ก.แรงงาน ยัน รปภ. วุฒิต่ำกว่า ม.3 ไม่ตกงานแน่นอน

  • 11 พ.ค. 2563
  • 3261
หางาน,สมัครงาน,งาน,ก.แรงงาน ยัน รปภ. วุฒิต่ำกว่า ม.3 ไม่ตกงานแน่นอน
 

กระทรวงแรงงาน เตรียม ช่วยเหลือ รปภ.ไม่จบ ม.3 กว่า 2.7 แสนรายที่ได้รับกระทบจาก พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย ปี 58 ย้ำ ไม่ตกงานแน่ โดยจับมือกับ กศน. เสนอ 2 ทางเลือก เทียบโอน 6 เดือนและเพิ่มวุฒิให้อีกด้วย

นายสุวิทย์ สุมาลา รองปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากการประชุมหาแนวทางการจัดการศึกษาให้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ที่ได้รับผลกระทบจากพระราชบัญญัติธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ. 2558 ตามนโยบายรัฐบาลให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของ รปภ.ซึ่งไม่จบ ม.3 กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปได้ว่า ตาม พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ. 2558 ควบคุม รปภ.ที่ทำงานอยู่เดิมในส่วนของผู้ที่ไม่สำเร็จการศึกษา ม.3 ประมาณ 2.7 แสนคนไม่มีผลกระทบต่อการทำงาน ยังสามารถทำงานต่อไปได้

“วันนี้เรามีความเห็นร่วมกันว่าเราจะช่วยประเทศชาติโดยการยกระดับความรู้ของคนไทยที่เป็น รปภ.2.7 แสนคนที่มีวุฒิต่ำกว่า ม.3 ให้ได้มีโอกาสปรับวุฒิการศึกษาตามที่กฎหมายกำหนด โดยความร่วมมือของกระทรวงแรงงาน กศน. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา นายจ้าง ลูกจ้าง เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้คนเหล่านั้นได้มีการเทียบวุฒิการศึกษา โดยนำมาตรฐานวิชาชีพเป็นองค์ประกอบในการที่จะไปเทียบโอน”

ทั้งนี้ การสำเร็จการศึกษาวุฒิ ม.3 นั้น สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) กำหนดให้มี 2 ทางเลือก ได้แก่ (1) การเทียบระดับชั้น (เทียบโอน) ในหลักสูตรเร่งรัด 6 เดือน จะมีค่าใช้จ่ายจำนวน 3,000 บาท ซึ่งต้องผ่านการประเมินประสบการณ์ การประเมินความรู้ความคิด การสอบข้อเขียน และการสัมมนาวิชาการ (2) การเรียนเพิ่มวุฒิแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย ใช้เวลาเรียนไม่น้อยกว่า 2 ปีซึ่งกระทรวงแรงงานจะมีการวางโรดแมปการดำเนินงานและให้เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้เพื่อให้เป็นไปตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานต่อไป

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top